Sự phát triển của các HTX Nông nghiệp Thái Lan trong xu thế kinh doanh toàn cầu

Giống như các HTX khác ở châu Á, HTX nông nghiệp Thái Lan hiện đang phải đối mặt với những yêu cầu và thách thức mới từ các thành viên là nông dân và thị trường do những biến động từ trong nước và quốc tế trong thế kỷ 21. Các thành viên là nông dân không chỉ muốn bán sản phẩm càng nhanh càng tốt mà còn muốn đạt doanh thu cao. Vì vậy, trách nhiệm của các HTX là làm thế nào để không những bán được các sản phẩm của nông dân nhưng phải với giá cao. Ngoài ra, tại nền kinh tế thị trường mà các HTX nông nghiệp đang vận hành trong đó đang xuất hiện nhóm những người tiêu dùng kiểu mới, những người luôn đòi hỏi mua sản phẩm với chất lượng tốt, có lợi cho sức khỏe, không sử dụng thuốc hóa học nhưng với giá phải chăng. Họ luôn muốn mua thực phẩm mà họ biết rõ nguồn gốc và tìm kiếm những sản phẩm gắn với lợi ích xã hội và thân thiện với môi trường. Những đòi hỏi này vừa là cơ hội nhưng đồng thời là thách thức đối với các HTX nông nghiệp.

thai

             Ở Thái Lan, phần lớn các HTX nông nghiệp ở nông thôn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực phân phối tín dụng, phân bón, cung ứng các mặt hàng sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, một số HTX đã cố gắng tự chuyển đổi và thực hiện những chiến lược mới nhằm phù hợp với môi trường kinh tế mới hiện nay. Các hoạt động đổi mới bao gồm:

1) Hợp tác với thành phần kinh tế tư nhân. Ý tưởng này không chỉ xuất hiện trong các HTX nông nghiệp mà còn ở những HTX loại hình khác. Nhưng đối với các HTX nông nghiệp thì mục đích hợp tác chính là nhằm tận dụng ưu thế của các doanh nghiệp tư nhân có khả năng vượt trội về các kênh marketing và những doanh nghiệp có thương hiệu mạnh. Ví dụ điển hình là có 12 HTX nông nghiệp ở Đông Bắc Thái Lan đã hợp tác với công ty Amway Thái Lan - một công ty bán hàng trực tiếp toàn cầu để sản xuất "Gạo Amway Hom Mali" cho người tiêu dùng ở phân khúc thị trường cao cấp.

nctd3

2) Sản phẩm chất lượng cao và có thể truy xuất nguồn gốc. Mục tiêu phát triển chính của một số HTX nông nghiệp là nỗ lực làm hài lòng khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng cao và ghi rõ nguồn gốc truy xuất. HTX nông nghiệp Tha-yang ở tỉnh Phetchaburi là một ví dụ điển hình về ý tưởng này. HTX đã thành công trong việc cung ứng sản phẩm chuối Hom Thong không thuốc hóa học cho các HTX tiêu dùng TOTO ở Nhật Bản.

chuohamthong

Các nông dân được tư vấn sử dụng phân bón hữu cơ và tránh sử dụng các chất hóa học trong nông nghiệp. Việc vận chuyển sản phẩm từ Thái Lan sang Nhật Bản cũng được đảm bảo theo quy trình kiểm soát nhiệt độ chặt chẽ. Việc thực hiện theo các quy định này giúp tăng chất lượng và độ an toàn cho sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, trong các khâu sản xuất và chế biến còn có sự giám sát chặt chẽ của người tiêu dùng. Thông thường người sản xuất và người tiêu dùng cùng chuẩn bị kế hoạch sản xuất mỗi năm 2 lần. HTX nông nghiệp Tha-yang sẽ ghi chép và báo cáo chi tiết về các nguyên liệu đầu vào, điều kiện thời tiết và những thông tin về sản lượng. Tương tự, các HTX tiêu dùng TOTO sẽ cung cấp thông tin về nhu cầu khách hàng để cả hai bên có thể cải thiện chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu cụ thể trên thị trường. Tuân thủ những tiêu chí trên, thành viên của HTX nông nghiệp Tha-yang đã tăng thu nhập lên 30,000 bạt/hộ gia đình/một năm. Ý tưởng kinh doanh này đã được nhân rộng tới nhiều HTX nông nghiệp khác, trong đó có HTX nông nghiệp Ban-lat ở tỉnh Phetchaburi và Tổ hợp tác nông dân Thung-Ka-Wat ở tỉnh Chumporn. Hiện giờ họ đã có thể xuất khẩu các sản phẩm chuối chất lượng cao cho các HTX tiêu dùng ở Tokyo và Osaka Nhật Bản.

3) Thương mại điện tử và sử dụng thương mại điện tử trực tuyến. Thương mại điện tử là một cách giao dịch kinh doanh kiểu mới. Nó giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ qua internet. Cục xúc tiến HTX Thái Lan (CPD) đã khuyến khích và hỗ trợ HTX nông nghiệp xây dựng các trang web riêng phục vụ thương mại điện tử. Tuy nhiên, khả năng phát triển theo cách này vẫn còn nhiều hạn chế. Chỉ một vài HTX nông nghiệp có trang web riêng.

thai air

4) Tổ hợp tác phụ nữ trong HTX. Theo văn bản hướng dẫn của các HTX nông nghiệp thì Tổ hợp tác phụ nữ trong HTX (CWG) được các thành viên HTX và gia đình họ thành lập để điều hành các hoạt động kinh doanh nhỏ tận dụng kỹ năng sản xuất các sản phẩm truyền thống địa phương. Mỗi tổ gồm từ 20-50 thành viên là phụ nữ, hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau theo nhu cầu và kỹ năng của từng thành viên. Nhìn chung, các Tổ hợp tác phụ nữ này có 3 vai trò chính: phát triển kinh tế, cải thiện chăm sóc sức khỏe gia đình và các hoạt động xã hội. Hiện nay, những tổ hợp tác này có nguồn thu nhập tăng thêm, ngoài làm nông nghiệp bằng cách bán các sản phẩm như thức ăn chế biến và hàng thủ công mỹ nghệ. Trên khắp cả nước, có khoảng 1,300 tổ hợp tác phụ nữ được thành lập với hơn 100 các sản phẩm được chứng nhận chất lượng theo chương trình "Mỗi vùng một sản vật" (OTOP).

nctd45) Khái niệm về công ty HTX. Do bị giới hạn về trong giao dịch kinh doanh của các HTX nông nghiệp nên một số HTX đã thành lập công ty con do chính họ sở hữu và điều hành. Trường hợp của "Công ty TNHH kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thai (TABCO)" là một ví dụ. TABCO là một công ty thuộc 74 HTX nông nghiệp cấp 1 ở Thái Lan. TABCO phục vụ các thành viên HTX bằng cách mua bán, phân phối phân bón và máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp. thu mua và tiếp thị các sản phẩm nông nghiệp như gạo, cà phê, cao su thành phẩm hoặc trái cây cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

6) Thành viên dự khuyết. Theo luật, các HTX nông nghiệp được phép tiếp nhận thành viên dự khuyết. Tuy nhiên, thành viên dự khuyết không có quyền biểu quyết hay bỏ phiếu. Nhưng về mặt kinh doanh, điều kiện về thành viên dự khuyết sẽ tạo cho các HTX hướng về cộng đồng nhiều hơn. Họ thường là những người trẻ, chưa đủ tiêu chuẩn để trở thành thành viên chính thức. HTX nông nghiệp Ban Lat là một điển hình với hơn 4,000 thành viên dự khuyết. Hầu hết họ không phải là nông dân mà là cư dân thành thị. Họ không phải là đối tượng được hưởng các dịch vụ về tín dụng và tiếp thị sản phẩm nhưng họ có quyền sử dụng các dịch vụ tiền gửi tiết kiệm. HTX này có khả năng kết nối các nhóm người khác nhau trong cộng đồng.

nctd2

7) Giá trị tăng thêm. Nhiều HTX nông nghiệp ở Thái Lan tăng thêm thu nhập bằng cách chế biến, phân loại, đóng gói và dán nhãn sản phẩm để tăng lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của họ trên thị trường. Trong đó phải kể đến HTX nông nghiệp Kaset-Visai ở tỉnh Roi-Ed và Tổ hợp tác nông dân Tap-Pratan ở tỉnh Ang-Thong. HTX nông nghiệp Kaset-Visai tạo ra thương hiệu gạo riêng là Hom-Mali 105 Rice để phân biệt với những sản phẩm cùng loại khác, trong khi Tổ hợp tác nông dân Tap-Pratan đã thay đổi gạo truyền thống thành gạo có bọc thảo dược theo nhu cầu của khách hàng hạng sang.

Tổng hợp, sưu tầm và lược dịch: Nguyễn Thị Mai

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Bạn đang ở: Home Nghiên cứu - Trao đổi Sự phát triển của các HTX Nông nghiệp Thái Lan trong xu thế kinh doanh toàn cầu