Chuyến tham quan thực tế tại Hợp tác xã đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì

Chiều ngày 21/11/2018 vừa qua, Trường Bồi dưỡng cán bộ phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ Phát triển nông nghiệp Hà Lan Agriterra tổ chức chuyến tham quan thực tế cho lớp tập huấn "Đào tạo giảng viên Lập kế hoạch kinh doanh chiến lược" tại HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba vì - Hà Nội.

HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì (tên viết tắt là Bavi Green Farm) có địa chỉ tạị thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. HTX được thành lập tháng 7 năm 2016 với 10 thành viên ban đầu ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Vốn điều lệ 20 tỷ. Tư liệu sản xuất trên diện tích 25 ha đất thuê lại của Trung tâm nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì.

ctgt1118

Ông Tạ Viết Hùng - Giám đốc HTX giới thiệu khái quát tình hình hoạt động của HTX trong thời qua

Đến thăm HTX, ấn tượng đầu tiên với đoàn thăm quan chúng tôi là sự đón tiếp nhiệt tình của cán bộ thành viên HTX. Ngay sau đó, đoàn đã có cơ hội được làm việc với ông Tạ Viết Hùng – Giám đốc HTX đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì, được nghe ông giới thiệu và chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã:

Thứ nhất, HTX với các ngành nghề kinh doanh chính gồm: chăn nuôi bò sữa, dê sữa, bò thịt, gia súc ăn cỏ, gia cầm; chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa; dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp; sản xuất phân bón hữu cơ.

Thứ 2, mô hình hoạt động của HTX gồm: trang trại nông nghiệp hữu cơ mẫu; trang trại trải nghiệm; nhà máy chế biến sữa; nhà máy bao bì; nhà máy phân bón hữu cơ; hệ thống cửa hàng bán giới thiệu sản phẩm; hệ thống các trang trại vệ tinh đồng thời là thành viên của HTX.

Thứ ba, về tầm nhìn của HTX: trước thực trạng về thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn đối với con người, tỷ lệ mắc bệnh ung thư và các căn bệnh hiểm nghèo ngày càng một tăng do sử dụng thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc. Vì vậy các sản phẩm của HTX hướng tới những giá trị cốt lõi:

- HTX hướng đến việc tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng trên triết lý tôn trọng và giữ gìn những gì thiên nhiên cho vùng đất linh thiêng; luôn tìm tòi và ứng dụng các giải pháp dinh dưỡng vào chăn nuôi nhằm tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng tự nhiên tươi ngon cho người tiêu dùng Việt Nam.

- Thực phẩm tươi sạch, an toàn luôn là nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người. Sản xuất chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hữu cơ tự nhiên là một hướng đi đúng với xu thế xã hội hiện nay.

Thứ tư, kế hoạch đầu tư trung hạn và dài hạn của HTX:

- Về chăn nuôi:

+ Tăng quy mô đàn bò sữa tại trang trại nông nghiệp hữu cơ: 500 con vào năm 2022.

+ Tăng quy mô chăn nuôi dê sữa: 300 con vào năm 2021.

- Về trồng trọt phục vụ sinh thái, trải nghiệm (Cây bóng mát, cây ăn quả, cây thảo dược, hoa...).

- Về xây dựng:

+ Nhà máy sữa năm 2019

+ Nhà máy phân bón hữa cơ năm 2019

+ Trang trại trải nghiệm từ năm 2019 đến 2021 hoàn thiện.

Thứ năm, sứ mệnh của HTX:

- Tối đa hóa lợi ích của người tiêu dùng (không tìm mọi cách để tối đa hóa lợi nhuận mà tìm cách tối đa hóa lợi ích cho người tiêu dùng).

- Nâng cao giá trị trong từng sản phẩm.

- Xây dựng thương hiệụ TRANG VIÊN BAVI GREEN FARM trở thành thương hiệu uy tín trên thị trường.

- Tiêu thụ hết sản phẩm, nâng cao đời sống cho thành viên.

Thứ 6, giá trị cốt lõi cho từng sảng phẩm của HTX:

+ Vì sức khỏe cộng đồng

+ Hoàn toàn từ tự nhiên

+ Thân thiện với thiên nhiên

+ Tươi - sạch - an toàn

+ Tận tụy với khách hàng

Thứ 7, chiến lược phát triển của HTX:

- Các sản phẩm của HTX mang tính tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên

+ Không chất bảo quản

+ Không hương liệu

+ Không chất ổn định

+ Không tồn dư chất kháng sinh

+ Không hooc môn tăng trưởng

- HTX sẽ giảm các chi phí trung gian đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng nhanh nhất, ngắn nhất.

- Xây dựng TRANG VIÊN là một trong những thương hiệu uy tín trên thị trường.

- Đa dạng hóa các sản phẩm thiết yếu theo nhu cầu thị hiếu của khách hàng.

- Dịch vụ chu đáo tiện ích.

- Thường xuyên đào tạo cho cán bộ CNV của HTX nâng cao trình độ tay nghề chuyên môn cũng như kỹ năng giao tiếp với khách hàng.

- Thường xuyên nghiên cứu các sản phẩm mới theo nhu cầu của thương trường.

- Thay đổi nhãn mác, bao bì cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dung.

- Đầu tư công nghệ, đổi mới chất lượng, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

- Lựa chọn những đối tác uy tín có tâm với nghề để thúc đẩy phát triển thị trường.

Thứ 8, đối tác HTX hướng đến: với tôn chỉ lựa chọn đối tác có uy tín, các đối tác rất cần sữa "thật", sữa "tốt", vì vậy đối tác khách hàng mà HTX hước đến là các trường học (trường mầm non), Detrangfarm (nông trại dê trắng)...

Sau phần chia sẻ về hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, các học viên được tham gia vào phần hỏi đáp hết sức sôi nổi và thú vị. Rất nhiều câu hỏi hay và ý nghĩa đã được đặt ra cho lãnh đạo HTX. Phần giao lưu và trả lời thắc mắc diễn ra trong sự chia sẻ cởi mở giữa học viên với giám đốc HTX.

Khi học viên có câu hỏi liên quan đến vốn góp của HTX, ông Hùng chia sẻ: HTX góp vốn theo quy định của luật, của điều lệ HTX và góp bằng 2 hình thức là tài sản và tiền mặt, thậm chí góp bằng cả chất xám, trí tuệ và tài năng.

Do HTX mới thành lập năm 2016 nên lợi nhuận mà HTX thu được lại tiếp tục sử dụng để tái đầu tư, tuy nhiên vẫn đảm bảo mức thu nhập cho thành viên, người lao động là 6 triệu/người/tháng.

Nói về sứ mệnh, tầm nhìn của HTX, giảng viên có đặt câu hỏi: HTX đã xây dựng về tuyên bố sứ mệnh, tầm nhìn như thế nào? Bao nhiêu lâu thì HTX xem lại sứ mệnh, tầm nhìn này? Ông Hùng chia sẻ: "Xây dựng HTX dựa trên đam mê, bằng cái tâm chứ không phải tối đa hóa lợi nhuận mà bằng mọi cách để tối đa hóa lợi ích của cộng đồng. Và cũng không thể đánh giá được xem thời gian bao lâu xem lại sứ mệnh, tầm nhìn mà yếu tố này do thị trường quyết định. HTX phải thường xuyên nghiên cứu thị trường từ đó mới có chiến lược riêng cho mình ở mỗi thời điểm khác nhau."

Ông Hùng cũng chia sẻ thêm: "Để có được những ly sữa thơm ngon đến tay người tiêu dùng thì quy trình một ngày làm việc của cán bộ, thành viên HTX rất cật lực: trước khi đi ngủ phải kiểm tra toàn bộ chuồng trại, nước uống, thức ăn... buổi sáng phải sớm kiểm tra một lượt xem đàn bò qua một đêm có biến động gì không... Trong đó công đoạn vắt sữa là quan trọng nhất, nếu như người vắt sữa chỉ cần làm sai thao tác thì sẽ rất tai hại, sữa sẽ bị đổ bỏ đi, đàn bò sẽ tăng tỷ lệ viêm vú lên..."

Phần trao đổi thảo luận, hỏi – đáp giữa các học viên với giám đốc HTX diễn ra trong bầu không khí sôi nổi đã làm rõ nhiều thắc mắc của học viên. Từ đó giúp học viên có một cái nhìn thực tế hơn về tình hình hoạt động kinh doanh của một HTX cụ thể, rút ra cho học viên nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chuyên đề "Lập kế hoạch kinh doanh chiến lược" như: tuyên bố về sứ mệnh, tầm nhìn, về giá trị cốt lõi, về cái "tâm" đối với nghề... trong kinh doanh, giúp các học viên của khóa tập huấn đã, đang và sẽ trở thành những giảng viên đưa hơi thở thực tiễn vào bài giảng của mình, góp phần bảo đảm chất lượng giảng viên và nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học. Đó cũng là một trong những thông điệp quan trọng mà khóa tập huấn hướng đến.

Kết thúc phần giao lưu, chia sẻ, đại diện HTX đã mời đoàn cán bộ giảng viên của lớp tập huấn đến tham quan trang trại nuôi bò của Hợp tác xã.

Một số hình ảnh đáng nhớ tại Hợp tác xã:

thuctebavi11181

thuctebavi1118

thuctebavi11184

Phòng Đào tạo, bồi dưỡng

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Bạn đang ở: Home Tin tức Tin hoạt động của Nhà Trường Chuyến tham quan thực tế tại Hợp tác xã đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì