Nhiều hợp tác xã kêu “đói” vốn cho sản xuất

(Dân Việt) Đại diện nhiều HTX tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, HTX đang rất cần nguồn vốn để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nhưng việc tiếp cận vốn gặp khá nhiều khó khăn.

Mới đây, tại hội thảo về thực thi cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh tế HTX do Liên minh HTX tỉnh tổ chức, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Hòa Thành (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) Nguyễn Vĩnh Lộc cho biết, Ban quản trị HTX đang nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất gắn với du lịch làng nghề truyền thống với tổng kinh phí của dự án khoảng 1,5 tỷ đồng. HTX đã xây dựng đề án trình UBND xã Hòa Long để thực hiện đề án này.

“Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là kinh phí thực hiện dự án, bởi số tiền trên vượt quá khả năng của HTX. Chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ từ Nhà nước”- ông Lộc cho biết.

Ông Lộc còn cho hay, HTX đang kiến nghị Liên minh HTX tỉnh làm cầu nối giúp HTX nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ kinh tế tập thể, cũng như ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

 nhieu hop tac xa keu “doi” von cho san xuat hinh anh 1

  Nuôi cá lồng bè tại HTX nuôi trồng thủy sản Long Sơn (Bà Rịa – Vũng Tàu). ảnh: Trần Thế

Ông Phan Nhật Nam - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, nhu cầu về vốn của các HTX hiện nay rất lớn, nhưng việc tiếp cận vốn là không dễ bởi các HTX không có tài sản đảm bảo và hoạt động quy mô nhỏ lẻ.

Cũng theo ông Phan Nhật Nam, Nghị định 55 (về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, có hiệu lực từ năm 2015) chưa phát huy hiệu quả. Chưa có tổ hợp tác, HTX nào trên địa bàn tỉnh tiếp cận được chính sách vay vốn không có bảo đảm tài sản.

“Để phát huy vai trò, hiệu quả của các HTX trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, cơ quan chức năng cần thực hiện đồng bộ hơn nữa các chính sách của Trung ương và của tỉnh; đồng thời có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, tránh việc cùng một chính sách nhưng mỗi nơi lại giải quyết khác nhau” - ông Phan Nhật Nam nói.

Theo Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sau 6 năm đi vào hoạt động, Quỹ Hỗ trợ kinh tế tập thể đã giải quyết cho 86 dự án vay với số tiền trên 43 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của các HTX để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh đang rất lớn, nhưng do nguồn vốn của quỹ có hạn nên không đáp ứng được hết nhu cầu vay vốn. Hiện, tổng nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ kinh tế tập thể chỉ còn khoảng 13 tỷ đồng.

Liên quan đến việc tình hình hoạt động của Quỹ Hỗ trợ kinh tế tập thể, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa qua cũng đã có buổi làm việc với Liên minh HTX tỉnh. Ông Trần Phúc Chỉnh - Trưởng Ban kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Liên minh HTX tỉnh quan tâm mở rộng đối tượng cho vay là các tổ hợp tác và xã viên; đồng thời kết hợp với các nguồn vốn khác từ Trung ương để đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Bạn đang ở: Home Tin tức Tin Kinh tế tập thể Nhiều hợp tác xã kêu “đói” vốn cho sản xuất