12% hợp tác xã nông nghiệp có dịch vụ chế biến, tiêu thụ nông sản

 Theo Cục Phát triển HTX, đa số các HTX cung cấp các dịch vụ cung ứng “đầu vào” cho hoạt động sản xuất của nông hộ, chỉ có 12% HTX thực hiện dịch vụ tiêu thụ, chế biến nông sản.  

Chế biến rau VIETGAP xuất khẩu tại HTX Phước An. Ảnh: CAO THĂNG

Chế biến rau VIETGAP xuất khẩu tại HTX Phước An. Ảnh: CAO THĂNG

 

Ngày 6-11, phát biểu tại hội thảo quốc tế “Phát triển hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN): Kinh nghiệm và triển vọng hợp tác phát triển” diễn ra tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, Luật HTX hiệu lực từ năm 2013 có sự chuyển biến tích cực, hiệu quả hoạt động HTXNN tăng từ 10% lên 33%, 20,5% HTXNN hoạt động theo chuỗi liên kết. Nhưng HTXNN đứng trước 3 thách thức: quay về mô hình cũ (chờ sự hỗ trợ nhà nước) hoặc chạy theo hiệu quả kinh tế đơn thuần, quên đi trách nhiệm xã hội. Thách thức về biến đổi khí hậu và áp lực thị trường. Và thách thức từ nội tại của HTXNN:  ít vốn, quy mô nhỏ, thiếu công nghệ cũng như hạn chế về tư duy, năng lực của đội ngũ lãnh đạo để giúp HTX có thể phát triển bền vững.  
Theo Cục Phát triển HTX (Bộ KH-ĐT), cả nước có 19.569 HTX với hơn 6,2 triệu thành viên. Trong đó, HTXNN là 10.726 HTX, chiếm 55%. Trong lĩnh vực nông nghiệp, đa số các HTX cung cấp các dịch vụ cung ứng “đầu vào” cho hoạt động sản xuất của nông hộ, chỉ có 12% HTX thực hiện dịch vụ tiêu thụ, chế biến nông sản. Nhiều HTX còn hoạt động cầm chừng.
Dịp này các bên ký kết hình thành mạng lưới các đối tác phát triển HTX nông nghiệp (NETCOOP), cùng xây dựng và triển khai chương trình hành động chung vì sự phát triển HTX bền vững tại Việt Nam. 

CÔNG PHIÊN

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Liên kết

lienminhhtx-copy

luathoptac

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay703
mod_vvisit_counterTổng số5032766

Today: 19 Tháng 3, 2024
Bạn đang ở: Home Tin tức Tin Kinh tế tập thể 12% hợp tác xã nông nghiệp có dịch vụ chế biến, tiêu thụ nông sản