Bí thư Thành ủy TPHCM: Hợp tác xã là mô hình nông nghiệp cứu cánh cho nông dân

htxbttphcm
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp trưng bày tại hội thảo. Ảnh: Đ.L
Phải giúp bà con nông dân tự thành lập hợp tác xã (HTX) để tự cứu mình, nếu không sẽ bị kinh tế thị trường đào thải.

Hộ cá thể hợp tác với doanh nghiệp là con đường tốt nhưng nông dân chắc chắn sẽ bị động không bao giờ làm chủ được.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ tại Hội thảo Mô hình sản xuất cơ bản của nông nghiệp TPHCM từ nay đến 2020 và các năm tiếp theo, tổ chức ngày 3.12.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi - Trưởng khoa Kinh tế, Trường ĐH Nông lâm TPHCM, đến nay, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vẫn dựa vào hình thức cơ bản là nông hộ cá thể, nhỏ lẻ. Nhiều HTX nông nghiệp được thành lập nhưng không phát triển hoặc thậm chí phải giải thể, mặc dù có chủ trương của Đảng, nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, với TPHCM, việc xây dựng và phát triển HTX nông nghiệp là rất cần thiết để thể hiện vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tương tự, PGS.TS Trần Tiến Khai - Phó trưởng phòng Quản lý Khoa học – Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế TPHCM phân tích, nông nghiệp Việt Nam có 3 điểm yếu: Sản xuất nhỏ, manh mún; không đảm bảo an toàn thực phẩm; kênh sản xuất - tiêu thụ không hình thành liên kết dọc hiện đại theo chuỗi giá trị.

Do đó, để giải quyết vấn đề này, cần có giải pháp đưa hộ nông dân gắn kết với kinh doanh nông sản; trong đó cần quan tâm đến những mô hình kinh doanh nông sản cho phép nông dân nhỏ vận hành trong thị trường và tham gia vào phát triển chuỗi giá trị thông qua các hoạt động tập thể; hình thành HTX nông nghiệp.

Phó GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM Trần Ngọc Hổ cho biết, định hướng phát triển mô hình đơn vị sản xuất nông nghiệp cơ bản trên địa bàn TP từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo là tiếp tục phát triển mô hình kinh tế trang trại theo hướng giảm dần hộ có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, đồng thời khuyến khích các hộ tham gia vào HTX, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động tiến đến thành lập HTX, vận động các hộ trang trại làm nòng cốt thành lập các HTX mới.

Bên cạnh đó, xây dựng chuỗi liên kết giá trị nông sản với nhiều hình thức liên kết đa dạng, linh hoạt phù hợp với lợi thế từng địa bàn, từng vùng sản xuất, tập trung vào lĩnh vực sản xuất giống cây – con chất lượng cao.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói, hiện tại mô hình chủ lực của nông nghiệp TP là hộ cá thể và doanh nghiệp. Trong khi đó, bài học của nhân loại muốn tồn tại nông nghiệp trong nền kinh tế thị trường thì mô hình hợp tác xã vẫn là chủ lực.

"Phải giúp bà con nông dân tự thành lập hợp tác xã để tự cứu mình, nếu không sẽ bị kinh tế thị trường đào thải. Hộ cá thể hợp tác với doanh nghiệp là con đường tốt nhưng nông dân chắc chắn sẽ bị động, không bao giờ làm chủ được" - Bí thư  Thành uỷ nói.

MINH QUÂN

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Bạn đang ở: Home Tin tức Tin Kinh tế tập thể Bí thư Thành ủy TPHCM: Hợp tác xã là mô hình nông nghiệp cứu cánh cho nông dân