Liên đoàn hợp tác Trentino hỗ trợ Việt Nam đào tạo về HTX

Việc giáo dục ngay từ trên ghế nhà trường sẽ giúp học sinh có nhận thức tốt nhất về HTX. Các chuẩn đầu ra sẽ kiểm tra năng lực của học sinh về HTX, cách tổ chức, hình thành HTX theo đúng luật và đúng tính chất hoạt động.

 

 

Ngày 1/4, Liên minh HTX Việt Nam đã tiếp và làm việc với đoàn đại biểu tổ chức GTV Italia về các vấn đề hợp tác đào tạo nhân lực cho HTX.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết hiện nay, Việt Nam có trên 22.000 HTX, trong đó phần lớn là các HTX nông nghiệp, ngoài ra là các HTX phi nông nghiệp như công nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục, năng lượng...

chu-tich-nguyen-ngoc-bao-4449-1554126486

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc

Hỗ trợ phát triển mô hình VAC

Chính phủ Việt Nam hiện đang có các chính sách đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác (KTHT), do đó các HTX tại Việt Nam đang phát triển nhanh, bền vững, bình quân mỗi năm có 2.000 - 2.500 HTX được thành lập mới. Trong đó, HTX nông nghiệp chiếm khoảng 65%.

Liên minh HTX Việt Nam là cơ quan đại diện quyền lợi và bảo vệ cho các HTX cũng như tham mưu với Chính phủ các chính sách hỗ trợ phát triển HTX. Hệ thống của Liên minh HTX Việt Nam được phân thành hai cấp: Trung ương và địa phương và được kết nối chặt chẽ với nhau.

Trong 5 năm tới, Liên minh HTX Việt Nam phấn đấu là đại diện cho hơn 10 triệu hộ gia đình trong khu vực KTHT, tác động đến khoảng 30 triệu người dân VIệt Nam.

Hiện nay, Liên minh HTX Việt Nam đang là thành viên của Liên đoàn HTX quốc tế và là thành viên tích cực của Đại hội đồng Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ICA-AP).

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo chia sẻ Việt Nam hiện có nhu cầu rất lớn về đào tạo HTX để nâng cao nhận thức về HTX trong xã hội, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống HTX. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc hiếu học, kèm theo đó là sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, do đó mô hình đào tạo về HTX từ trong trường học của Italia rất thiết thực và phù hợp với Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo mong muốn trong thời gian tới sẽ có thể tham quan trao đổi nhiều hơn nữa về kinh nghiệm giáo dục đào tạo của liên đoàn và áp dụng tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Egidio Formilan - Đại diện Liên đoàn hợp tác Trentino (Edercoop), cho biết Edercoop là hệ thống HTX của vùng tự trị Trentina phía bắc Italia. Tại Trentino, hệ thống HTX bắt đầu hình thành từ những năm 1890. Đến nay, toàn khu tự trị có 450 HTX, thu hút 273.000 người dân - gần 1/2 dân số của Trentino. Các HTX của Edercoop hoạt động trong các lĩnh vực xã hội và nhà đất (123 HTX), nông nghiệp (88 HTX) , thương mại, chế biến… Doanh thu năm 2017 của Edercoop đạt 3 tỷ Euro.

lien-doan-trentino-7113-1554126486.jpg

Ông Egidio Formilan - Đại diện Liên đoàn hợp tác Trentino 

Đặc biệt, với đặc trưng của mình, Edercoop có các điều luật và chính sách, cũng như nghĩa vụ yêu cầu các thành viên của HTX bán 100% sản phẩm của mình cho HTX. Sau đó tùy vào mặt hàng, các HTX sẽ bán lại cho doanh nghiệp hoặc tham gia chế biến sâu trước khi cho ra thị trường.

Hiện nay, Edercoop đang phối hợp với GTV - một tổ chức Viện trợ nhân đạo - phi chính phủ, phi lợi nhuận của Italia - triển khai dự án "Phát triển mô hình nông hộ vườn ao chuồng (VAC) tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang" đối với 30 mô hình nông hộ tại 3 xã trên địa bàn huyện Sơn Động.

Trên danh nghĩa là đối tác của GTV trong dự án, Edercoop có vai trò nghiên cứu và tư vấn khả năng xây dựng và hình thành các tổ hợp tác, giúp kết nối các tổ hợp tác với thị trường, đẩy mạnh đầu ra sản phẩn, hàng hóa.

Đào tạo học sinh về HTX

Tại buổi làm việc, bà Elena Luminita Badeanschi - Đại diện Edercoop, chia sẻ Liên đoàn hợp tác Trentio Italia với nhiệm vụ và sự quan tâm đến giáo dục, đã và đang xây dựng mô hình HTX tại các trường học.

Ngay từ bậc tiểu học, Edercoop đã phối hợp với các trường học trên địa bàn đưa giáo dục về KTHT vào trong giáo trình. Ít nhất, mỗi năm, mỗi học sinh tại đây có 20 giờ học về HTX. Các giờ học này được thực hiện thông qua các trò chơi, câu chuyện và hoạt động nhóm.

Ở các cấp học lớn hơn, cùng với chính sách của chính quyền, học sinh sẽ tham gia các dự án vừa học vừa làm trong nhà trường. Các trường tại đây sẽ liên kết với các HTX để đưa học sinh vào làm việc trong HTX. Tại đây, học sinh sẽ được giáo dục về giá trị của HTX, giá trị mang tính hợp tác cũng như được đào tạo về kinh tế, tín dụng, xây dựng các chuỗi giá trị, tiết kiệm tín dụng.

lien-minh-htx-lam-viec-voi-lie-2250-5942

Toàn cảnh buổi làm việc

Sau đó, Liên đoàn phối hợp với các trường trên địa bàn đề xuất triển khai các dự án khởi nghiệp HTX trong nhà trường và sau khi kết thúc năm học, các em phải có báo cáo về dự án từ quá trình xây dựng ý tưởng đến tính khả thi của dự án. Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ được cấp chứng chỉ về HTX và chứng chỉ này được cả EU công nhận.

Việc giáo dục ngay từ trên ghế nhà trường sẽ giúp học sinh có nhận thức tốt nhất về HTX. Các chuẩn đầu ra sẽ kiểm tra năng lực về HTX, cách tổ chức, hình thành HTX theo đúng luật và đúng tính chất hoạt động của học sinh.

Đối với các thành viên HTX cũng như người có nhu cầu tham gia HTX, Liên đoàn cũng có các lớp đào tạo bằng cách làm việc nhóm, cùng trao đổi, chia sẻ thông tin thông qua các giáo viên, giảng viên tại các địa phương mà liên đoàn đã đào tạo.

Hiện nay, Liên đoàn cũng có Trung tâm nghiên cứu về công nghệ để hỗ trợ cho các thành viên HTX, cũng như tham gia các hoạt động nghiên cứu công nghệ của châu Âu. Trung tâm này chuyên nghiên cứu về vật liệu mới, phát triển công nghệ thông tin, ứng dụng IoT… cho thành viên. Liên đoàn cũng phối hợp với các trường đại học để tối đa hóa, lành mạnh hóa các HTX.

Hồng Nhung

 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Bạn đang ở: Home Tin tức Tin Kinh tế tập thể Liên đoàn hợp tác Trentino hỗ trợ Việt Nam đào tạo về HTX